วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หลักการสังเกตุเลือกซื้อปอกะบิดเบื้องต้น



 ในช่วงปลายๆปีแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่ปอกะบิดขาดตลาด เพราะเป็นช่วงที่ต้นปอกะบิดกำลังออกฝัก ฝักยังอ่อนและเล็กมาก ปอกะบิดเป็นพืชที่1ปีออกฝักเพียงครั้งเดียว พ่อค้าบางคนจึงตุนปอกะบิดไว้เยอะๆเพื่อขายราคาแพงๆในช่วงที่ปอกะบิดนี้ขาดตลาด

 สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อปอกะบิดนั้นก็คือ เชื้อรา !! ใช่แล้วเรากำลังต้องการดื่มน้ำสมุนไพรปอกะบิดเพื่อรักษาโรค แต่หากฝักปอกะบิดที่เราซื้อมานั้นมีเชื้อราติดมาด้วย ประกอบกับเราดื่มน้ำกินเป็นประจำจะเกิดอะไรขึ้น ???
เชื้อรานั้นก็มีหลายชนิด มีแบบกินได้ไม่เป็นอันตราย และชนิดที่มีพิษมาก กระทบการทำงานของระบบดูดซึม ไต และสมอง รวมถึงอวัยวะภายในต่างๆ หากภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอ
เราแยกด้วยตาไม่ออกหรอกว่าเชื้อราตัวไหนอันตรายหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดนั้นก็คือเลือกซื้อปอกะบิดที่มีคุณภาพ ไม่เป็นของค้างปี และไม่แก่จนเกินไป
เชื้อราในฝักปอกะบิดเกิดขึ้นได้2แบบ

  1. ปอกะบิดที่แก่และแห้งคาต้น พวกนี้จะได้รับน้ำค้างในช่วงฤดูหนาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายคืน จึงมีความชื้นสูงภายในฝัก
  2. ปอกะบิดที่ผ่านการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ,ไม่ถูกวิธี เช่น ปอกะบิดที่ตากแดดแล้วยังแห้งไม่ได้ที่ ปอกะบิดที่เก็บไม่ถูกวิธี เก็บในที่อับชื้น เป็นต้น
วิธีสังเกตุปอกะบิดที่มีโอกาศติดเชื้อรา

  • หากซื้อของออนไลน์ให้ตรวจสอบ ร้านที่ขายได้รับความเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน รูปสินค้าจริงหรือไม่(ควรขอดูรูปสินค้าจริงที่มีความชัดเจนของสี)
  • ตรวจสอบ แพ็ค-ห่อสินค้ามีคุณภาพแค่ไหน มีซองกันชื้นในแพ็คหรือไม่(ของแห้งประเภทสมุนไพรควรจะมีไว้เพื่อลดความชื้นในหีบห่อ)
  • สีของฝักปอกะบิดต้องไม่เป็นสี น้ำตาลทั้งฝัก น้ำตาลแก่-ดำ
  • เลือกฝักปอกะบิดที่มีสีเขียวปนอยู่ (สีเขียวจางๆบริเวณร่องด้านในของเกลียวฝัก)
  • ร้านวางขายปอกะบิดแบบไหน วางตากแดด ตากลม วางไว้ที่เดิมๆไม่ได้เก็บ วางห่างความชื้นมากแค่ไหน(คิดถึงตอนฝนตกด้วย ว่าห่อมันวางตรงนี้จะเปียกไหม ได้รับความชื้นมากไปหรือไม่)


หลักการสังเกตุเลือกซื้อฝักปอกะบิดเบื้องต้นนี้ คงจะทำให้หลายๆคนที่กำลังคิดซื้อปอกะบิดอยู่ มีความรู้เพิ่มขึ้นและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง

ภาพโดย https://www.facebook.com/porkabid.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น